Các lỗi thường gặp của van cầu và cách khắc phục
Tìm hiểu khái quát một số lỗi thường gặp của van cầu
Các van cầu có thể sẽ gắp một số lỗi trong quá trình sử dụng và hoạt động. Các lỗi này sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của van, có thể gây tổn thất lưu chất, áp suất hoặc một số các ảnh hưởng khác.
Một số lỗi thường gặp trong van cầu như: Rò rỉ thân van, rò rỉ gioăng làm kín, trục bị cong hoặc bị gãy, nắp van bi hỏng…
Các lỗi của van cần phải được khắc phục và sửa ngay để hoạt động của van cầu luôn được trơn tru.
Bài viết này tìm hiểu về các lỗi thường gặp của van cầu và cách khắc phục các lỗi này của van cầu.
Tìm hiểu các lỗi thường gặp của van cầu và cách khắc phục
Rò rỉ thân van
Việc rò rỉ thân van thường có thể là do quá trình sản xuất, quá trình sản xuất không đảm bảo làm cho bề mặt của thân van bị nứt, bị lỗ cát. Việc thân van bị lỗ cát sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến độ bền cơ học của thân van.
Việc rò rỉ thân van cũng có thể do quá trình vận chuyển lắp đặt gây ra, trong quá trình vận chuyển, lắp đặt các tác động bên ngoài có thể gây nứt vỡ, rò rỉ thân van.
Cách khắc phục: Các vết lỗ cát có thể được làm mịn bằng cách đánh bóng. Trong quá trình vận chuyển, lắp đặt thì nên lưu ý cần thận, tránh va đập.
Rò rỉ nắp capo
Rò rỉ nắp capo thường do nguyên nhân các việc lắp đặt không chắc chắn, bu lông không được siết chặt, gây ra hiện tượng lỏng và rò rỉ.
Việc rò rỉ nắp capo cũng có thể do gioăng làm kín giữa đệm và thân van bị mài mòn, bị rách khiến cho nắp capo rò rỉ.
Hay việc liên kết giữa nắp capo và thân không phẳng, bị dính cặn bận, bụi bẩn.
Cách khắc phục: Cần phải siết chặt lại bu lông liên kết, tác dụng lực vừa đủ, không quá mạnh và cũng không được quá nhẹ. Việc đệm làm kín bị hỏng cần phải thay thế miếng đệm mới. Và đảm bảo rằng bề mặt lắp đặt giữa thân và nắp capo không chứa cặn bẩn, tháo rời và vệ sinh bề mặt.
Rò rỉ khi đóng mở van
Rò rỉ gioăng làm kín là do các gioăng làm kín trong thân van bị hỏng, hoặc bề mặt làm kín bị lẫn tạp chất, điều này làm rò rỉ van khi hoạt động đóng mở.
Có thể do cửa van không đóng chặt, có độ hở quá lớn khiến dù van đã đóng hết cỡ vẫn bị rò rỉ.
Cách khắc phục: Thay thế gioăng làm kín mới nếu gioăng bị hỏng. Điều chỉnh lại khe hở trong van, độ hở của van phải thích hợp để hạn chế rò rỉ. Vệ sinh bề mặt làm kín để loại bỏ bụi bẩn, cặn bẩn.
Rò rỉ giữa trục và thân van
Sự rò rỉ này xảy ra giữa trục van và thân van, tại vị trí này thường là do việc lắp ráp trục và thân lỏng lẻo.
Cách khắc phục: Cần tháo rời và lắp đặt lại hoặc là thay thế lại trục van mới.
Trục van bị cong hoặc bị gãy
Trục van bị cong hoặc bị gãy sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động điều khiển của van cầu. Trục van bị cong hoặc bị gãy thường là do các nguyên nhân như: Trục van cầu có chất lượng kém, khiến cho trục van cầu bị hỏng khi sử dụng. Trục van được sử dụng không đúng cách, sử dụng sai điều kiện môi trường, điều khiển lực quá nhỏ hoặc quá lớn. Việc sử dụng quá nhiều trong thời gian dài cũng có thể là nguyên nhân gây ra trục van bị hỏng.
Cách khắc phục: Tránh tạo quá nhiều áp lực lên trục, sử dụng lực hợp lý. Lựa chọn vậy liệu thích hợp với từng loại môi trường.
Van cầu bị ăn mòn
Van cầu bị ăn mòn thường là do lựa chọn vật liệu thân van không thích hợp với ứng dụng.
Để khắc phục cần lựa chọn vật liệu thân van thích hợp.
Van bị kẹt không đóng hoặc không mở được
Nguyên nhân khiến cho van cầu bị kẹt không đóng hoặc không mở được là rất nhiều: Có thể do van ở tình trạng đóng mở lâu ngày, không hoạt động. Do tác dụng lực quá mạnh, làm kẹt ở 1 vị trí.
Nhiệt độ quá cao, thân bị ăn mòn quá nghiêm trọng và bôi trơn kém.
Cách khắc phục: Cố gắng vận hành thử van 0,5-1 lượt. Điều chỉnh lực đóng mở tác động lên van. Thay thế thân và đai ốc. Bảo dưỡng, bôi trơn đúng cách.
Xem thêm: Bảo trì van cầu
Hay