Van dùng cho hàng hải

5/5 - (100 bình chọn)

Van hàng hải là gì?

Van hàng hải là các van được sử dụng trong các hệ thống trên tàu thuyền, các van này thường được sử dụng với mục đích chính là để điều chỉnh dòng chảy của nước ngọt, dầu cặn, nước dằn tàu và tạo áp suất cho hệ thống thủy lực cho các quy trình kiểm soát khác nhau. Tất cả các tàu lớn đều cần có một số loại van được lắp đặt.

Để kiểm soát lưu lượng và áp suất của các lưu chất trên các hệ thống của tàu, các tàu này cần phải được lắp đặt các van, các van này được sử dụng để kiểm soát lưu chất lỏng bên cạnh đó chúng cũng được sử dụng để kiểm soát lưu chất khí, bùn, hơi…

Các van hàng hải được sử dụng nhiều trên tàu biển đó là van bi, van bướm, van cầu…

Các van hàng hải được thiết kế khác biệt so với các van thông thường. Điều bắt buộc của dòng van này là chúng cần đảm bảo được sản xuất từ dòng vật liệu có khả năng chống ăn mòn và phải có khả năng chịu được nước biển.

Một số sản phẩm van hàng hải
Một số sản phẩm van hàng hải

Chức năng của van hàng hải

Các van này được sử dụng trên các hệ thống tàu thuyền để bắt đầu và dừng dòng chảy trong các hệ thống, các dòng chảy này có thể là chất lỏng, khí, bùn, hơi…

Chúng cũng có chức năng là hạn chế hoặc tăng cường dòng chảy, chức năng này là chức năng kiểm soát dòng chảy.

Van hàng hải cũng dược sử dụng để giám sát hướng của dòng chảy, các van một chiều giúp điều chỉnh dòng chảy theo một hướng. Với các van 3 ngã, chúng giúp điều hướng của dòng chảy.

Dòng sản phẩm này cũng được sử dụng với chức năng xử lý áp suất hoặc lưu lượng, kiểm soát áp suất, lưu lượng và điều tiết áp suất, vận tốc dòng chảy.

Chúng cũng được sử dụng để giảm bớt hệ thống áp lực.

Chức năng của van hàng hải
Chức năng của van hàng hải

Tầm quan trọng của van hàng hải trên tàu thuyền

Trên tàu được thiết kế sử dụng rất nhiều loại van, các sản phẩm van phổ biến đó là van bướm, van bi, van cổng, van cầu… Mỗi loại van kể trên đều sẽ có những công dụng và chức năng cụ thể.

Tuy nhiên, nhìn chung, các van này đều được sử dụng với một mục đích chung là để giám sát hoạt động của tàu cũng như để kiểm soát và điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng trên tàu.

Trên tàu thuyền, hệ thống la – canh và hệ thống nước dằn tàu là hai ứng dụng chính cần phải sử dụng các van.

Hệ thống la – canh là két nằm dưới hầm hàng, dùng để chứa nước, nước thải, nước bẩn. Nước la – canh không hoàn toàn là nước mà nó còn chứa nhiều chất như nước ngọt, nước biển, dầu, bùn, hóa chất… La – canh là khu vực thấp nhất trong khoang tàu. Các van được thiết kế tại hệ thống này để xả nước la – canh ra ngoài.

Nước dằn tàu và lượng nước giúp tăng thêm trọng lượng vào phần thấp hơn của tàu hay bơm điều tiết các két nước ở mạn trái và phải của tàu giúp giữ trạng thái cân bằng cho tàu, chống tình trạng nghiêng hay bị xoắn của tàu.

Hệ thống la canh và hệ thống nước dằn trên tàu thuyền
Hệ thống la canh và hệ thống nước dằn trên tàu thuyền

Các loại van hàng hải

Van bi hàng hải

Van bi là một dòng van công nghiệp có khả năng kiểm soát dòng chảy rất tốt. Các van này cho phép điều khiển dòng chảy nhờ một quả bóng rỗng được đục lỗ giữa.

Các van bi này tương thích với nhiều ứng dụng trong hàng hải nhờ vào độ bền của chúng, chúng có khả năng chịu áp suất cao, thiết kế nhỏ gọn, các van bi hàng hải được cấu tạo từ dòng vật liệu chống ăn mòn, cũng được thiết kế có khả năng chịu ăn mòn tốt. Vì vậy các van này rất thích hợp sử dụng với các ứng dụng hàng hải, sử dụng để kiểm soát dòng dầu khí.

Van bi hàng hải
Van bi hàng hải

Van bướm hàng hải

Van bướm là sản phẩm có thiết kế đơn giản, thiết kế nhỏ gọn, các van này cho khả năng điều khiển đóng ngắt dòng chảy tốt, các van này được sử dụng chủ yếu với chức năng ngắt dòng chảy.

Trong ứng dụng hàng hải, các van bướm này phù hợp để xử lý nhiên liệu, dầu bôi trơn và các phương tiện hạng nặng khác, các van này cũng được ứng dụng trong hệ thống nước ngọt, nước biển và nước lạnh.

Van bướm hàng hải
Van bướm hàng hải

Van cổng hàng hải

Van cổng cho khả năng ngắt dòng chảy tuyệt vời, thiết kế của van cho khả năng điều khiển đóng ngắt nhanh chóng, không gây cản trở áp suất khi van mở hoàn toàn.

Trong ứng dụng hàng hải, các van này được sử dụng rộng rãi, nhất là những ứng dụng có liên quan đến bùn.

Van cổng hàng hải
Van cổng hàng hải

Van cầu hàng hải

Van cầu còn được gọi là van tiết lưu, các van cầu được thiết kế với 2 khoang trong thân được ngăn cách bởi một vách ngăn trong thân van.

Tại các ứng dụng hàng hải, các van này được lắp đặt tại đáy tàu khẩn cấp để xử lý các tình huống áp suất thay đổi.

Van cầu hàng hải
Van cầu hàng hải

Van một chiều hàng hải

Mục đích của dòng van 1 chiều này chính là để kiểm soát hướng của dòng chảy, kiểm soát hướng của dòng lưu chất chỉ chảy theo 1 hướng.

Trong ứng dụng hàng hải, các van được sử dụng tại các trường hợp khử muối, thủy lực và xử lý nhiên liệu.

Van 1 chiều hàng hải
Van 1 chiều hàng hải

Ứng dụng van hàng hải

Đúng như tên gọi của chúng, các van này được sử dụng trong lĩnh vực hàng hải, chúng được lắp đặt, sử dụng trên tàu thuyền, trên tàu thuyền các van rất quan trọng và không thể thiếu được. Một số ứng dụng cơ bản của van hàng hải như sau:

Các van này được ứng dụng để kiểm soát việc tải và lưu trữ nguồn điện của các tàu sân bay.

Chúng cũng được ứng dụng với hệ thống PCCC ngoài khơi, chúng được sử dụng để cung cấp nước cho mục đích chữa cháy.

Dòng sản phẩm này cũng được sử dụng để quản lý và xử lý nước thải.

Ứng dụng van hàng hải
Ứng dụng van hàng hải

Xem thêm: Van vi sinh

Có 1 bình luận cho bài viết "Van dùng cho hàng hải"
Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

phone-icon zalo-icon