Đặc điểm thiết kế van cầu
Van cầu có thiết kế đa dạng, bài viết dưới đây phân tích cơ bản về đặc điểm thiết kế van cầu. Thiết kế của thân van cầu, nắp capo, đĩa van cầu…
Cấu tạo của van cầu
Thân van: Thân van là cấu trúc chính của van cầu, nó là chi tiết chính tạo thành cấu trúc cho van cầu. Chứa các chi tiết ở trong van và giữ, liên kết các chi tiết trong van giúp kiểm soát lưu chất tốt nhất. Thân van sẽ có các cổng, bộ phận cổng này vừa là chi tiết kết nối vừa là các bộ phận để kết nối, vừa là nơi để lưu chất có thể chuyển động vào và ra khỏi van.
Vòng đệm: Vòng đệm giúp làm kín giữa các chi tiết, giữa đĩa với trục và nắp capo. Vòng đệm có thể được thay thế được, nó có thể giữ cố định lồng vào trục van.
Nắp capo: Nắp capo được kết nối với thân van, nó là 1 bộ phận rời bên ngoài được liên kết với thân van để hoàn thiện van và chống rò rỉ cho van. Nắp capo được kết nối với van theo nhiều kiểu khác nhau. Có thể phân loại nắp capo thành các loại khác nhau như nắp capo ren, nắp capo bắt vít…
Mỗi 1 loại nắp capo đều sẽ có những đặc điểm riêng và ưu điểm riêng. Nắp capo dạng ren có thiết kế đơn giản cho khả năng bịt kín áp suất. Nắp capo bắt vít sử dụng bu lông để kết nối có thể sử dụng để cho áp suất cao hơn.
Trục: Là một trục thẳng bằng kim loại kết nối đĩa với bộ phận chuyển động như là bộ phận tay quay hoặc các bộ phận truyền động điện hay truyền động khí nén để truyền lực truyền động. Nó được xem là một bộ phận rất trọng trong hệ thống bởi nó là bộ phận kết nối bộ phận truyền động với các chi tiết khác trong van. Trục thường là dạng có ren hoặc dạng trơn. Với các sản phẩm được thiết kế sử dụng với bộ truyền động tay quay thì thiết kế trục dạng ren.. Với các sản phẩm được thiết kế sử dụng với bộ truyền động điện, khí nén sử dụng trục dạng trơn
Đĩa: Đĩa cũng là 1 trong những bộ phận quan trọng trong van cầu. Bộ phận đĩa là bộ phận giúp chặn hoặc giải phóng dòng chảy. Bô phận đĩa được thiết kế gắn với trục. Nó chuyển động vuông góc với thân, chặn lại cửa van trong van để chặn dòng chảy và khi được nâng lên nó giúp giải phóng dòng chảy.
Ách van: Ách giúp kết nối thân van, nắp capo với bộ truyền động. Ách sẽ có lỗ để liên kết với bộ truyền động.
Đai ốc: Cung cấp liên kết trong van, liên kết các chi tiết trong van.
Bộ truyền động: Bộ truyền động là bộ phận vận hành van. Bộ truyền động sẽ truyền lực lên trục và đĩa van để đóng mở van. Các bộ truyền động cần phải có đủ lực tác động để vận hành van.
Bộ truyền động của van cầu có các dạng như bộ truyền động bằng tay, bộ truyền động điện, bộ truyền động khí nén.
Thiết kế đĩa van
Thiết kế đĩa van cầu đa dạng, đĩa van cầu có thể được phân loại thành 3 dạng chính đó là đĩa dạng cầu, đĩa dạng kim, đĩa dạng hỗn hợp.
Đĩa dạng cầu có thiết kế dạng cầu tròn, đĩa dạng cầu này có thể sử dụng trong các hệ thống áp suất thấp, nhiệt độ thấp. Với đĩa dạng cầu này, nó có khả năng điều tiết dòng chảy tuy nhiên nó nên được sử dụng để đóng ngắt dòng chảy.
Đĩa dạng kim: Đĩa dạng kim có thiết kế dạng thuôn dài, càng về cuối, đĩa càng nhỏ dần. Đĩa dạng kim cho khả năng điều tiết tốt hơn so với các đĩa dạng cầu.
Đĩa tổng hợp: Đĩa tổng hợp là đĩa thiết kế với một vòng đệm ở bên ngoài, đĩa dạng này giúp cho khả năng đóng ngắt tốt hơn.
Thiết kế thân van cầu
Thân van cầu được thiết kế với đa dạng kiểu dáng, với 3 kiểu dáng chính đó là kiểu chữ Z, kiểu chữ Y và kiểu góc.
Kiểu chữ Z là sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất trong các loại van cầu. Thiết kế vách ngăn trong thân dạng chữ Z.
Thân có thiết kế dạng cầu hoặc dạng chữ ngã.
Kiểu chữ Y có thiết kế thân dạng chữ Y, thiết kế thân nghiêng 1 góc 45 độ. Điều này giúp giảm thiểu vấn đề giảm áp xảy ra.
Kiểu góc: thân được thiết kế dạng vuông góc, cổng vào và cổng ra vuông góc với nhau.
Thiết kế nắp capo
Nắp capo là chi tiết được liên kết với thân van, nắp capo cũng có nhiều dạng khác nhau. Ở đây, nắp capo của van cầu có các dạng chính đó là: Nắp capo ren, nắp capo bắt vít, nắp capo hàn.
Nắp capo ren: Nắp capo dạng này đơn giản nhất. Các sản phẩm này thường không sử dụng được trong áp suất cao.
Nắp capo bắt vít: Sử dụng các bu lông để kết nối, nắp capo dạng này là dạng kết nối phổ biến nhất, khả năng tháo rời tốt và chịu được áp suất tốt.
Nắp capo dạng hàn: Nắp capo dạng này không thể tháo rời, thiết kế này giúp van có trọng lượng nhẹ hơn.
Tìm hiểu thêm: Cách tính tổn thất áp suất van cầu
Đặc điểm thiết kế van cầu