Xi lanh khí nén là một thiết bị trong hệ thống khí nén nó là một ngành phần vô cùng quan trọng, chúng ta cùng tìm hiểu thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.
Xi lanh khí nén là gì? Lịch sử hình thành và phát triển
Xi lanh khí nén là gì?
Xi lanh khí nén (Pneumatic cylinder) là một thiết bị cơ học sử dụng khí nén làm nguồn năng lượng để tạo ra chuyển động tuyến tính hoặc chuyển động quay. Nó hoạt động bằng cách sử dụng chênh lệch áp suất được tạo ra giữa khí nén trong xi lanh và áp suất khí quyển để tạo ra lực, giúp di chuyển pít-tông theo hướng thẳng hoặc hướng quay.
Xi lanh khí nén thường được sử dụng trong các ứng dụng sản xuất và tự động hóa công nghiệp, chẳng hạn như dây chuyền lắp ráp, hệ thống đóng gói và thiết bị xử lý vật liệu, vì chúng bền, đáng tin cậy và tương đối rẻ. Chúng cũng dễ kiểm soát, khiến chúng trở thành lựa chọn cho nhiều ứng dụng tự động.
Có hai loại xi lanh khí là: tác động đơn và tác động kép, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hai loại này ở phần dưới.

Loại xi lanh tác động đơn

Loại xi lanh tác động kép

Xi lanh khí nén được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, vì chúng dễ sử dụng và là một giải pháp tiết kiệm chi phí.
Lịch sử hình thành và phát triển

Lịch sử của xi lanh khí nén có thể bắt nguồn từ đầu thế kỷ 19, khi các nhà khoa học và kỹ sư lần đầu tiên bắt đầu khám phá tiềm năng sử dụng khí nén làm nguồn năng lượng. Một trong những cách sử dụng xi lanh khí nén sớm nhất được ghi nhận là vào năm 1844, khi kỹ sư người Pháp Joseph Henry được cho là đã sử dụng xi lanh để cung cấp năng lượng cho máy in.
Trong những thập kỷ sau đó, công nghệ khí nén tiếp tục phát triển và tiến bộ, và xi lanh khí nén ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, xi lanh khí nén được sử dụng rộng rãi trong các ngành khai thác mỏ, xây dựng và sản xuất, nơi chúng được sử dụng cho các nhiệm vụ như khoan, cẩu và xử lý vật liệu.
Trong những năm qua, xi lanh khí nén đã tiếp tục được cải tiến và hoàn thiện. Các xi lanh khí nén hiện đại nhỏ gọn và hiệu quả hơn so với các loại trước đó, đồng thời chúng có nhiều kích cỡ và cấu hình khác nhau để phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau. Ngoài ra, những tiến bộ trong công nghệ điều khiển đã giúp việc điều khiển chính xác chuyển động của xi lanh khí nén trở nên dễ dàng hơn, khiến chúng trở thành một thành phần linh hoạt và được sử dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống tự động hóa công nghiệp.
Cấu tạo cơ bản của xi lanh khí nén (pneumatic cylinder)

Xi lanh khí nén thường được cấu tạo gồm năm phần chính bao gồm:
1) Nòng xi lanh

Là phần thân hình trụ của xi lanh chứa piston và khí nén. Nòng xi lanh thường được làm bằng kim loại, chẳng hạn như nhôm hoặc thép, và được thiết kế để chịu được áp suất cao của khí nén.
Đường kính trong của thân (nòng) xylanh biểu thị lực đầu ra của xylanh. Piston phải trượt qua lại trơn tru trong xi lanh, và độ nhám bề mặt của bề mặt bên trong nòng xi lanh phải đạt Ra0,8μm.
2) Nắp đầu, cuối xi lanh

Các nắp bịt được đặt ở hai đầu của nòng xi lanh và được sử dụng để cố định xi lanh và các bộ phận của nó vào đúng vị trí.
Các nắp bịt có các cổng vào và xả khí nén, một số xi lanh cũng có cơ chế đệm khí ở các nắp. Ngoài ra các nắp có một vòng đệm và một goăng chắn bụi để ngăn chặn sự rò rỉ khí nén và ngăn bụi bên ngoài vào trong xi lanh. Gang dẻo thường được sử dụng để sản xuất nắp xi lanh. Để giảm trọng lượng và chống rỉ sét, người ta thường sử dụng hợp kim nhôm.
3) Các cổng cấp và xả khí
Các cổng là các lỗ trong xi lanh cho phép khí nén đi vào và thoát ra. Chúng thường được đặt ở hai đầu của xi lanh và được sử dụng để kiểm soát luồng khí nén vào và ra khỏi xi lanh.
4) Piston

Là một thành phần hình trụ di chuyển bên trong nòng xi-lanh. Nó được gắn vào một thanh piston kéo dài và cung cấp chuyển động tuyến tính. Pít-tông được bịt kín vào nòng xi-lanh để ngăn khí nén rò rỉ qua nó.
5) Cần piston

Cần pít-tông là một trục kim loại kéo dài từ pít-tông và cung cấp chuyển động tuyến tính. Cần pít-tông thường được làm bằng vật liệu chắc và bền, chẳng hạn như thép hoặc thép không gỉ, đồng thời được thiết kế để chịu được áp suất cao và lực do khí nén tạo ra.
6) Vòng đệm

Các vòng đệm được sử dụng để ngăn khí nén rò rỉ qua pít-tông và thanh truyền. Chúng thường được làm bằng vật liệu dẻo, chẳng hạn như cao su hoặc vật liệu tổng hợp, và được thiết kế để mang lại khả năng bịt kín trong khi vẫn cho phép pít-tông và thanh di chuyển trơn tru.
Các loại giảm chấn (đệm khí) trong xi lanh khí nén (pneumatic cylinder damper)

Trong xi lanh khí nén, giảm chấn (đệm khí) được sử dụng để giảm lực tác động và đảm bảo độ ổn định của hệ thống. Có ba loại giảm chấn chính được sử dụng trong xi lanh khí nén:
Giảm chấn một chiều (One-way shock absorber)
Loại giảm chấn này chỉ hấp thụ lực tác động theo một hướng duy nhất, thường là khi piston di chuyển lên. Khi lực tác động được áp dụng trong hướng ngược lại, nó sẽ không còn hoạt động hiệu quả. Giảm chấn một chiều thường được sử dụng trong các ứng dụng đơn giản và ít yêu cầu độ chính xác cao.
Giảm chấn hai chiều (Two-way shock absorber)
Loại giảm chấn này có thể hấp thụ lực tác động khi piston di chuyển lên và khi piston di chuyển xuống. Điều này giúp tăng độ ổn định và độ tin cậy của hệ thống. Giảm chấn hai chiều thường được sử dụng trong các hệ thống đòi hỏi độ chính xác cao và khả năng phản hồi nhanh.
Giảm chấn điều khiển (Adjustable shock absorber)

Loại giảm chấn này cho phép người dùng điều chỉnh độ cứng của giảm chấn để phù hợp với các ứng dụng khác nhau. Chúng thường được sử dụng trong các hệ thống cần điều chỉnh tốc độ hoặc độ cứng của giảm chấn. Giảm chấn điều khiển có thể được điều chỉnh bằng cách tăng hoặc giảm lượng khí trong giảm chấn, hoặc bằng cách điều chỉnh cỡ van xả khí.
Các loại xi lanh khí nén (pneumatic cylinder)
Một thiết bị truyền động khí nén giúp biến đổi năng lượng áp suất của khí nén thành cơ năng trong quá trình truyền động bằng khí nén. Có hai loại xi lanh: chuyển động thẳng biến đổi đều và chuyển động tịnh tiến qua lại. Xi lanh chuyển động thẳng biến đổi đều có thể được chia thành năm loại: xi lanh tác dụng đơn, xi lanh tác động kép, xi lanh màng và xi lanh tác động, xi lanh không chân.
Xi lanh khí nén tác động đơn (single acting pneumatic cylinder)

Xi lanh khí nén tác động đơn là loại sử dụng khí nén để tạo ra chuyển động thẳng theo một hướng duy nhất. Trong một xi lanh tác động đơn, khí nén chỉ được cấp vào một bên của pít-tông, khiến nó chuyển động theo một hướng duy nhất. Khi hết không khí, lò xo hoặc trọng lực sẽ đưa pít-tông trở lại vị trí ban đầu.
Xi lanh tác động đơn thường được sử dụng trong các ứng dụng chỉ yêu cầu chuyển động tuyến tính theo một hướng và chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng đơn giản, ít lực như kẹp, nâng và ép. Bởi vì chúng chỉ yêu cầu một nguồn cung cấp không khí duy nhất, chúng cũng tương đối đơn giản để điều khiển và thường được sử dụng trong các hệ thống thủ công hoặc bán tự động.
Xi lanh khí nén tác động đơn có nhiều kích cỡ và cấu hình khác nhau, đồng thời chúng có thể được thiết kế để sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau, bao gồm các điều kiện khắc nghiệt và ăn mòn. Mặc dù đơn giản, các xi lanh tác động đơn có thể có độ chính xác và độ chính xác cao, khiến chúng trở thành lựa chọn cho nhiều ứng dụng công nghiệp.
Xi lanh khí nén tác động kép (double acting pneumatic cylinder)

Xi lanh khí nén tác động kép là loại sử dụng khí nén để tạo ra chuyển động tuyến tính theo cả hai hướng. Trong một xi lanh tác động kép, không khí được đưa vào cả hai bên của pít-tông, cho phép nó di chuyển theo cả hai hướng.
Xi lanh tác động kép thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu chuyển động tuyến tính theo cả hai hướng, chẳng hạn như trong các ứng dụng đẩy và kéo. Chúng thường được sử dụng trong các ứng dụng phức tạp và đòi hỏi khắt khe hơn so với xi lanh tác động đơn và chúng có thể được thiết kế để xử lý các lực cao hơn và tạo ra chuyển động tuyến tính hơn.
Xi lanh tác động kép cũng linh hoạt hơn xi lanh tác động đơn vì chúng có thể được điều khiển để di chuyển theo cả hai hướng. Chúng cũng thường được sử dụng trong các hệ thống tự động, nơi cần điều khiển chính xác chuyển động tuyến tính.
Xi lanh khí nén kiểu màng ngăn (pneumatic linear diaphragm cylinder)

Xi lanh khí nén dạng màng là loại xi lanh khí nén sử dụng màng ngăn linh hoạt để chuyển áp suất của khí nén thành chuyển động tuyến tính. Trong loại xi lanh này, màng ngăn được đặt giữa hai buồng và khi không khí được đưa vào một trong các buồng, nó sẽ làm cho màng ngăn uốn cong và di chuyển, tạo ra chuyển động tuyến tính.
Xi lanh khí nén loại màng thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu thiết kế nhỏ gọn và cấu hình thấp, chẳng hạn như trong không gian chật hẹp hoặc nơi có khoảng trống hạn chế. Chúng cũng thường được sử dụng để đóng mở các loại van công nghiệp.
Xi lanh quay (pneumatic rotary cylinder)

Xi lanh khí nén quay là loại sử dụng khí nén để tạo ra chuyển động quay. Không giống như xi lanh khí nén tuyến tính truyền thống, tạo ra chuyển động tuyến tính theo đường thẳng, xi lanh khí nén quay tạo ra chuyển động quay quanh trục trung tâm.
Xi lanh khí nén quay có thể được thiết kế để tạo ra nhiều chuyển động quay khác nhau, bao gồm quay liên tục theo một hướng, quay hai hướng hoặc chuyển động quay theo các bước tăng dần. Chúng thường được sử dụng trong nhiều ứng dụng.
Xi lanh khí nén quay thường phức tạp hơn so với xi lanh khí nén tuyến tính, vì chúng yêu cầu các bộ phận và hệ thống điều khiển chuyên dụng để tạo ra chuyển động quay. Tuy nhiên, chúng cũng rất linh hoạt và có thể được thiết kế để xử lý nhiều lực và tốc độ khác nhau, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều hệ thống tự động hóa công nghiệp.
Xi lanh khí nén không có cần piston (pneumatic slide cylinder)

Xy lanh khí nén không cần piston hay còn gọi là xi lanh trượt, hoạt động bằng khí nén, nhưng không có cần piston kéo dài ra khỏi xi lanh. Thay vào đó, pít-tông được bịt kín bên trong xi-lanh và được kết nối với một cơ cấu bên ngoài, chẳng hạn như bản lề hoặc mối liên kết, để truyền chuyển động tuyến tính do khí nén tạo ra.
Nó thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu thiết kế nhỏ gọn và có cấu hình thấp, chẳng hạn như trong không gian chật hẹp hoặc nơi có khoảng trống hạn chế. Chúng cũng thường được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu ẩn cơ chế bên ngoài, chẳng hạn như trong các hệ thống đóng gói và dán nhãn.
Ưu điểm và nhược điểm của xi lanh khí nén
Ưu điểm

Có một số ưu điểm của xi lanh khí nén:
- Tính linh hoạt: Xi lanh khí nén có thể được thiết kế để xử lý nhiều loại lực và tốc độ khác nhau, làm cho chúng phù hợp với nhiều ứng dụng công nghiệp, bao gồm kẹp, xử lý vật liệu, định vị….
- Độ chính xác: Các xi lanh khí nén có độ chính xác cao, khiến chúng rất phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu kiểm soát chính xác chuyển động tuyến tính, chẳng hạn như trong các quy trình sản xuất tự động.
- Độ tin cậy: Xi lanh khí nén tương đối đơn giản và chắc chắn, đồng thời chúng ít bị hỏng cơ học hơn các loại thiết bị truyền động khác, chẳng hạn như xi lanh thủy lực.
- Sạch sẽ: Hệ thống khí nén sạch hơn và vệ sinh hơn so với hệ thống thủy lực, vì chúng không yêu cầu chất lỏng hoặc dầu, khiến chúng trở nên lý tưởng để sử dụng trong các ứng dụng cần sự sạch sẽ và vệ sinh.
- Dễ bảo trì: Xi lanh khí nén tương đối đơn giản để bảo trì và sửa chữa, và chúng có thể dễ dàng thay thế tại hiện trường nếu cần thiết.
- Hiệu quả về chi phí: Các hệ thống khí nén thường ít tốn kém hơn khi lắp đặt và bảo trì so với các hệ thống thủy lực và chúng được phổ biến rộng rãi, khiến chúng trở thành giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhiều ứng dụng tự động hóa công nghiệp.
- Hiệu quả năng lượng: Các hệ thống khí nén có hiệu suất năng lượng cao, vì chúng sử dụng khí nén để tạo ra chuyển động, có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các hệ thống khí nén có chi phí tương đối thấp và sẵn có rộng rãi.
- Thân thiện với môi trường: Hệ thống khí nén không cần dầu hoặc các hóa chất có khả năng gây hại khác, khiến chúng trở thành một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn cho nhiều ứng dụng công nghiệp.
Nhược điểm
Có một số nhược điểm của xi lanh khí nén:
- Lực giới hạn: Xi lanh khí nén bị giới hạn về lượng lực mà chúng có thể tạo ra, điều này có thể khiến chúng không phù hợp với các ứng dụng yêu cầu mức độ lực cao, chẳng hạn như nâng vật nặng và xử lý vật liệu.
- Áp suất hệ thống: Xi lanh khí nén yêu cầu nguồn khí nén, có thể bị giới hạn bởi áp suất hệ thống tối đa hiện có. Đây có thể là một yếu tố hạn chế đối với các ứng dụng yêu cầu mức lực hoặc tốc độ cao.
- Độ phức tạp của hệ thống: Hệ thống khí nén có thể phức tạp, đòi hỏi phải lắp đặt và bảo trì nhiều bộ phận, chẳng hạn như máy nén khí, bộ lọc, bộ điều chỉnh và bộ điều khiển.
- Dễ bị rò rỉ: Hệ thống khí nén rất dễ bị rò rỉ, điều này có thể khiến hệ thống bị mất áp suất và giảm hiệu suất.
- Yêu cầu bảo trì: Hệ thống khí nén yêu cầu bảo trì thường xuyên, chẳng hạn như thay bộ lọc không khí và làm sạch thường xuyên, để đảm bảo hiệu suất tối ưu.
- Tiếng ồn: Hệ thống khí nén có thể gây ồn, đây có thể là vấn đề trong các ứng dụng yêu cầu độ ồn thấp, chẳng hạn như trong văn phòng hoặc bệnh viện.
- Chi phí: Mặc dù hệ thống khí nén thường ít tốn kém hơn để lắp đặt và bảo trì so với hệ thống thủy lực, nhưng chúng vẫn có thể tương đối đắt tiền, đặc biệt khi so sánh với các bộ truyền động điện, chẳng hạn như động cơ và solenoid.
- Hạn chế chính xác: Mặc dù xi lanh khí nén có thể có độ chính xác cao, nhưng độ chính xác của chúng có thể bị giảm do sự thay đổi và rò rỉ áp suất hệ thống, điều này có thể khiến xi lanh hoạt động thất thường.

Ứng dụng của xi lanh khí nén
Tính linh hoạt và độ tin cậy của xi lanh khí nén khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều hệ thống tự động hóa công nghiệp.Dưới đây chỉ là một vài ví dụ về nhiều ứng dụng công nghiệp sử dụng xi lanh khí nén
- Quy trình sản xuất tự động: Xi lanh khí nén thường được sử dụng trong các quy trình sản xuất tự động, chẳng hạn như lắp ráp và đóng gói, để kiểm soát vị trí và chuyển động của các bộ phận và sản phẩm.
- Xử lý vật liệu: Xi lanh khí nén được sử dụng trong các hệ thống xử lý vật liệu, chẳng hạn như băng chuyền và hệ thống phân loại, để kiểm soát chuyển động và định vị của vật thể.
- Kẹp và kẹp: Xy lanh khí nén được sử dụng trong các hệ thống kẹp và kẹp, chẳng hạn như bàn cặp và mâm cặp, để giữ các vật cố định tại chỗ một cách an toàn.
- Lập chỉ mục và định vị: Xi lanh khí nén được sử dụng trong các hệ thống lập chỉ mục và định vị, chẳng hạn như bảng chỉ mục quay và bộ phận theo dõi cam, để điều khiển chuyển động và vị trí của các vật thể.
- Hàng không vũ trụ và hàng không: Xi lanh khí nén được sử dụng trong các ứng dụng hàng không vũ trụ và hàng không, chẳng hạn như trong hệ thống thiết bị hạ cánh của máy bay và bề mặt điều khiển chuyến bay, để kiểm soát chuyển động và vị trí của các bộ phận.
- Đóng gói và dán nhãn: Xi lanh khí nén được sử dụng trong các hệ thống đóng gói và dán nhãn, chẳng hạn như máy dán nhãn và hệ thống bọc màng co, để kiểm soát chuyển động và vị trí của sản phẩm.
- Người máy: Xy lanh khí nén được sử dụng trong các ứng dụng người máy, chẳng hạn như cánh tay người máy và bộ kẹp, để điều khiển chuyển động và định vị của các bộ phận người máy.
- Thiết bị y tế: Xi lanh khí nén được sử dụng trong các thiết bị y tế, chẳng hạn như giường bệnh và bàn khám, để kiểm soát chuyển động và vị trí của bệnh nhân và thiết bị.

Một số lỗi khi sử dụng xi lanh khí nén và cách khắc phục
Bị rò rỉ, bị hở
Lỗi bị rò rỉ, bị hở có thể bắt nguồn từ rò rỉ ở cuối thanh piston, rò rỉ ở giữa thùng xi lanh và đầu xi lanh, rò rỉ khi điều chỉnh bộ đệm.
- Nguyên nhân chính:
- Piston lắp đặt bị lệch tâm
- Cung cấp không đủ dầu bôi trơn
- Gioăng làm kín piston bị mòn
- Có tạp chất trên bề mặt của ổ trục piston
- Thanh piston bị xước .
Khắc phục:
- Lắp lại bộ điều chỉnh để thanh piston không bị lệch tâm và tải trọng bên. Kiểm tra bộ phận bôi trơn xem có trục trặc gì không. Thay thế vòng đệm.
- Làm sạch để loại bỏ tạp chất, lắp đặt và thay thế nắp che bụi. Thay thế cần piston.

Lỗ thông hơi bị hở
Nguyên nhân chính:
- Phốt piston bị hỏng, bôi trơn kém, piston bị kẹt và bề mặt kết nốicủa piston bị lỗi. Các tạp chất ép vào bề mặt gioăng làm kín.
Khắc phục:
- Thay thế gioăng làm kín
- Kiểm tra bộ bôi trơn xem có trục trặc không
- Lắp lại bộ điều chỉnh để thanh piston không bị lệch tâm và tải trọng bên.
- Để loại bỏ tạp chất, hãy sử dụng khí nén đã được lọc sạch.
Đóng mở không hết
Nguyên nhân chính:
- Bôi trơn kém
- Piston hoặc thanh piston bị kẹt
- Lưu lượng không khí không đủ
- Nước ngưng tụ hoặc có lẫn tạp chất.
Khắc phục:
- Kiểm tra bộ bôi trơn xem có trục trặc không
- Cài đặt lại điều chỉnh để loại bỏ tải trọng bên lệch tâm.
- Tăng đường kính của kết nối hoặc mối nối ống
- Hãy cẩn thận sử dụng khí nén khô đã được lọc sạch để tránh ngưng tụ nước.
Bảo trì xi lanh khí nén

Xi lanh khí nén là thiết bảo trì tương đối thấp, nhưng chúng yêu cầu một số bảo trì định kỳ để đảm bảo hiệu suất tối ưu và kéo dài tuổi thọ của chúng. Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ bảo trì định kỳ này, xi lanh khí nén có thể được giữ ở tình trạng hoạt động tốt, giảm nguy cơ ngừng hoạt động và tăng tuổi thọ của chúng. Một số công bảo trì quan trọng nhất đối với xi lanh khí nén bao gồm:
- Vệ sinh: Xi lanh khí nén phải được vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn hoặc các mảnh vụn khác có thể tích tụ trên bề mặt. Điều này giúp ngăn ngừa nhiễm bẩn có thể gây hư hỏng cho xi lanh hoặc làm giảm hiệu suất của nó.
- Bôi trơn: Xi lanh khí nén cần được bôi trơn thường xuyên để giảm ma sát và mài mòn cho pít-tông và các bộ phận chuyển động khác. Loại và tần suất bôi trơn sẽ phụ thuộc vào xi lanh và ứng dụng cụ thể.
- Kiểm tra rò rỉ: Bình khí nén nên được kiểm tra rò rỉ thường xuyên để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường và áp suất hệ thống được duy trì.
- Thay thế các bộ phận bị mòn: Các bộ phận bị mòn, chẳng hạn như vòng đệm và vòng chữ O, nên được thay thế kịp thời để tránh làm hỏng xi lanh và duy trì hiệu suất của nó.
- Kiểm tra áp suất hệ thống: Cần thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh áp suất hệ thống khi cần thiết để đảm bảo xi lanh khí nén hoạt động đúng áp suất.
- Kiểm tra hư hỏng: Xi lanh khí nén phải được kiểm tra thường xuyên để phát hiện hư hỏng, chẳng hạn như vết nứt hoặc biến dạng, để tránh hỏng hóc và đảm bảo vận hành an toàn.
Một số thương hiệu xi lanh khí nén phổ viết tại Việt Nam
SMC

SMC là nhà sản xuất hàng đầu về linh kiện khí nén, trong đó có xi lanh khí nén. Xi lanh khí nén SMC được biết đến với chất lượng, độ tin cậy và hiệu suất cao và được sử dụng trong nhiều ứng dụng công nghiệp và sản xuất.
Xi lanh khí nén SMC có nhiều kiểu dáng và kích cỡ khác nhau, bao gồm xi lanh tác động đơn, tác động kép và quay, đồng thời có thể được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu ứng dụng cụ thể. Một số tính năng chính của xi lanh khí nén SMC bao gồm:
- Độ bền: Xi lanh khí nén SMC được chế tạo bằng vật liệu chất lượng cao và được thiết kế để chịu được nhu cầu của các ứng dụng hạng nặng.
- Tính linh hoạt: Xi lanh khí nén SMC có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhiều yêu cầu ứng dụng, bao gồm chiều dài hành trình, kích thước lỗ khoan và áp suất vận hành.
- Dễ dàng lắp đặt: Xi lanh khí nén SMC được thiết kế để lắp đặt dễ dàng, với nhiều kiểu lắp đặt và kích cỡ cổng có sẵn để đáp ứng các yêu cầu cụ thể.
- Hiệu quả năng lượng: Xi lanh khí nén SMC được thiết kế để tiết kiệm năng lượng, sử dụng không khí tối thiểu để đạt được mức hiệu suất cao.
- Hiệu quả về chi phí: Xi lanh khí nén SMC cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhiều ứng dụng công nghiệp và sản xuất, mang lại hiệu suất chất lượng cao với giá cả phải chăng.
Airtac



AirTAC chuyên sản xuất thiết bị truyền động, linh kiện điều khiển, sản phẩm và phụ kiện khí nén trong đó có xi lanh khí nén, được sử dụng rộng rãi trong ô tô, sản xuất máy móc, luyện kim, điện tử, bảo vệ môi trường, chiếu sáng và dệt may, gốm sứ, thiết bị y tế, thực phẩm và đóng gói các lĩnh vực công nghiệp tự động.
Ưu điểm của xy lanh khí nén AIRTAC:
- Có cấu tạo đơn giản, nhẹ, dễ lắp đặt và bảo trì. Mức áp suất thấp nên rất an toàn khi sử dụng.
- Năng lượng làm việc là không khí vô tận, bản thân không khí không tốn tiền. Việc xử lý khí thải đơn giản, không gây ô nhiễm môi trường, giá thành rẻ.
- Việc điều chỉnh lực ra và tốc độ làm việc rất dễ dàng. Tốc độ hoạt động của xi lanh thường là 50 ~ 500mm/s, nhanh hơn chế độ thủy lực và điện.
- Độ tin cậy cao và tuổi thọ lâu dài. Số lượng các hành động hiệu quả của các thành phần điện là khoảng một triệu.
- Sử dụng khả năng nén của không khí, năng lượng có thể được lưu trữ để đạt được nguồn cung cấp khí đốt tập trung. Năng lượng có thể được giải phóng trong thời gian ngắn để đạt được tốc độ đáp ứng cao trong chuyển động không liên tục. Có thể
- Kiểm soát hoàn toàn bằng khí nén có khả năng chống cháy, chống cháy nổ và chống ẩm. Khí nén có sẵn trong các ứng dụng nhiệt độ cao so với thủy lực.
- Do lưu lượng khí bị tổn thất nhỏ nên khí nén có thể được cung cấp tập trung và vận chuyển trên một khoảng cách dài.
Parker

Parker là nhà sản xuất hàng đầu các bộ phận khí nén, bao gồm xi lanh khí nén. Parker còn cung cấp các dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho xi lanh khí nén của mình, giúp khách hàng giữ cho hệ thống của họ hoạt động trơn tru và hiệu quả. Cho dù bạn cần một xi lanh khí nén tiêu chuẩn hay một giải pháp tùy chỉnh, Parker là một cái tên đáng tin cậy trong ngành công nghiệp khí nén.
Có một số ưu điểm khi sử dụng xi lanh khí nén Parker, bao gồm:
- Chất lượng và độ tin cậy cao: Parker được biết đến với các bộ phận khí nén chất lượng cao và xi lanh khí nén của hãng cũng không ngoại lệ. Các xi lanh này được chế tạo để tồn tại lâu dài và được thiết kế để hoạt động ổn định trong các ứng dụng đòi hỏi khắt khe.
- Tính linh hoạt: Xi lanh khí nén Parker có nhiều kích cỡ và kiểu dáng, bao gồm xi lanh tác động đơn, tác động kép và quay, để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của các ứng dụng khác nhau.
- Hiệu quả năng lượng: Xi lanh khí nén Parker được thiết kế để tiết kiệm năng lượng, sử dụng không khí ở mức tối thiểu để đạt được mức hiệu suất cao. Điều này có thể giúp giảm chi phí năng lượng và cải thiện hiệu quả tổng thể của hệ thống của bạn.
- Dễ dàng lắp đặt: Xi lanh khí nén Parker được thiết kế để dễ dàng lắp đặt, với nhiều kiểu lắp đặt và kích cỡ cổng có sẵn để đáp ứng các yêu cầu cụ thể.
- Tiết kiệm chi phí: Xi lanh khí nén Parker cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí cho nhiều ứng dụng công nghiệp và sản xuất, mang lại hiệu suất chất lượng cao với giá cả phải chăng.
- Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật: Parker cung cấp dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho xi lanh khí nén của mình, giúp khách hàng giữ cho hệ thống của họ hoạt động trơn tru và hiệu quả.
- Tùy chỉnh: Xi lanh khí nén Parker có thể được tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu ứng dụng cụ thể, bao gồm chiều dài hành trình, kích thước lỗ khoan và áp suất vận hành.
STNC

KCC

Kể từ khi Công ty TNHH KCC được thành lập vào năm 1992, KCC đã không ngừng phát triển và tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới như xi lanh khí nén và thủy lực, van điện từ khí nén, v.v., bắt đầu với phụ kiện và bộ điều khiển tốc độ.
Do không ngừng nỗ lực nâng cao năng suất, công ty đã có một hệ thống A/S hoàn chỉnh, cxy lanh khí nén KCC mặc dù rẻ hơn nhưng chất lượng ổn định và tuyệt vời.
Festo

Festo cung cấp các bộ truyền động và thiết bị dẫn động cho nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó có xi lanh khí nén. Các thiết bị này rất dễ vận hành và tiết kiệm chi phí, chúng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như là trái tim của công nghệ truyền động, công nghệ điều khiển khí nén và điện.
Các loại xi lanh khí nén của Festo bao gồm:
- xy lanh ty pít tông
- xy lanh không có ty pít tông (truyền động tuyến tính)
- xy lanh xoay
- xy lanh nhiều tầng
- xy lanh đa vị trí
- xy lạnh chặn
- xy lanh kẹp
Trong số đó, có nhiều xy lanh tiêu chuẩn với kích thước và bề mặt lắp được tiêu chuẩn hóa. Về kích thước, các xy lanh tiêu chuẩn đều tuân theo một tiêu chuẩn giống hệt nhau. Có các tiêu chuẩn cho xy lanh ty pít tông dạng tròn (ISO 6432), dạng nhỏ gọn (ISO 21287) và cho xy lanh thanh ty, xy lanh hình trụ (ISO 15552).
Một số các hãng xi lanh khí nén khác
- Xylanh khí nén Wise
- Xylanh khí nén AKS
- Xylanh khí nén Xingcheng
- Xylanh khí nén TPC
- Xylanh khí nén Yuken
- Xylanh khí nén PVN …
Một số kích thước chính của xi lanh khí nén
Các kích thước cần quan tâm

Kích thước của xi lanh khí nén khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng cụ thể và nhà sản xuất. Một số kích thước chính được sử dụng để chỉ định xi lanh khí nén bao gồm:
- Kích thước lỗ khoan: Kích thước lỗ khoan đề cập đến đường kính của hình trụ, xác định thể tích không khí có thể chứa bên trong. Kích thước lỗ khoan phổ biến nằm trong khoảng từ 10 mm đến 200 mm.
- Chiều dài hành trình: Chiều dài hành trình đề cập đến khoảng cách mà pít-tông di chuyển trong xi lanh. Độ dài hành trình có thể từ vài mm đến vài mét, tùy thuộc vào ứng dụng.
- Đường kính thanh: Đường kính thanh đề cập đến đường kính của thanh piston kéo dài từ xi lanh. Đường kính thanh có thể nằm trong khoảng từ 6 mm đến 50 mm và thường nhỏ hơn kích thước lỗ khoan.
- Kiểu lắp: Kiểu lắp đề cập đến phương pháp được sử dụng để gắn xi lanh vào cấu trúc hoặc thiết bị xung quanh. Các kiểu lắp phổ biến bao gồm gắn chân, gắn mặt bích và gắn móc.
- Kích thước cổng: Kích thước cổng đề cập đến đường kính của các cổng không khí vào và ra, được sử dụng để cung cấp không khí vào và thải khí ra khỏi xi lanh.
- Áp suất vận hành: Áp suất vận hành đề cập đến áp suất tối đa mà xi lanh được thiết kế để vận hành. Áp suất vận hành có thể dao động từ vài psi đến vài trăm psi, tùy thuộc vào ứng dụng.
- Đệm: Đệm đề cập đến cơ chế được sử dụng để kiểm soát tốc độ và chuyển động của xi lanh. Một số xi lanh sử dụng đệm tích hợp để giảm tác động của pít-tông ở cuối hành trình, trong khi một số khác sử dụng thiết bị đệm bên ngoài.
Kích thước thông dụng

Các kích thước của xi lanh khí nén chia làm hai kích thước là hành trình dài và đường kính. Hành trình dài của xi lanh có các kích thước sau: 25, 50, 75, 100, 125, 150, 200, 225, 250, 300, 350, 400, 450, 500, 550, 600, 700, 800, 900, 1000.
Kích thước đường kính của xi lanh khí nén bao gồm các kích thước sau: 32, 40, 50, 63, 80, 100, 125, 160, 200, 250, 300…
Kích thước của xi lanh sẽ là kích thước hành trình của xi lanh đứng trước và kích thước đường kính của xi lanh đứng sau, ví dụ như bạn muốn mua xi lanh hành trình 100 và vuông 63 thì chọn loại xi lanh khí nén 100×63.
Kích thước hành trình của xi lanh cũng cần phải lớn hơn kích thước đường kính của xi lanh.
Cách tính lực đẩy của xi lanh khí nén
Để tính lực đẩy của xi lanh khí nén, ta cần biết giá trị áp suất khí nén và diện tích piston của xi lanh. Công thức tính lực đẩy của xi lanh khí nén như sau:
F = P x A
Trong đó:
- F là lực đẩy của xi lanh khí nén (đơn vị: N)
- P là áp suất khí nén (đơn vị: Pa)
- A là diện tích piston (đơn vị: m²)
Để tính diện tích piston A, ta cần biết đường kính piston D của xi lanh khí nén. Diện tích piston A có thể tính bằng công thức:
A = π x D2 / 4
Với π là số Pi, xấp xỉ bằng 3,14.
Ví dụ, giả sử áp suất khí nén của xi lanh là 0,7 MPa và đường kính piston là 0,05 m, ta có thể tính lực đẩy của xi lanh như sau:
-
- Áp suất khí nén: 0,7 MPa = 700000 Pa
- Diện tích piston: A = π x (0,05 m)2 / 4 = 0,00196 m²
- Lực đẩy: F = 700000 Pa x 0,00196 m² = 1372 N
Vậy, xi lanh khí nén trong ví dụ này có lực đẩy là khoảng 1372 N.
Để tính lực đẩy của xi lanh khí nén thành kilogram (Kg), ta cần biết giá trị lực đẩy F của nó trong đơn vị Newton (N), sau đó chuyển đổi sang đơn vị kilogram lực (kgf) bằng công thức:
F (kgf) = F (N) / g
Trong đó:
- F (kgf) là lực đẩy của xi lanh khí nén trong đơn vị kilogram lực (kgf)
- F (N) là lực đẩy của xi lanh khí nén trong đơn vị Newton (N)
- g là gia tốc trọng trường, có giá trị xấp xỉ là 9,81 m/s2
Ví dụ, nếu xi lanh khí nén có lực đẩy F = 1372 N, ta có thể tính lực đẩy của nó thành kilogram lực như sau:F (kgf) = 1372 N / 9,81 m/s2 ≈ 140 kgf
Vậy, xi lanh khí nén trong ví dụ này có lực đẩy khoảng 140 kgf.
Hành trình của xi lanh khí nén là gì, chi tiết về hành trình

Hành trình của xi lanh khí nén là quá trình di chuyển của piston trong xi lanh từ vị trí ban đầu đến vị trí cuối cùng. Hành trình này thường được xác định bởi khoảng cách di chuyển của piston từ vị trí tối thấp đến vị trí tối cao, hay còn gọi là khoảng cách di chuyển tối đa của piston.
Hành trình của xi lanh khí nén phụ thuộc vào thiết kế của xi lanh và mục đích sử dụng của nó. Thông thường, hành trình của xi lanh khí nén có thể từ vài milimet đến vài mét. Nó có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi chiều dài của các bộ phận bên trong xi lanh hoặc bằng cách sử dụng các van điều chỉnh áp suất khí nén.
Trong quá trình hoạt động, khi áp suất khí nén được cung cấp vào xi lanh, khí nén sẽ đẩy piston di chuyển từ vị trí ban đầu đến vị trí cuối cùng, tùy thuộc vào hướng lực đẩy của khí nén. Sau đó, khi áp suất khí nén được giảm, piston sẽ trở về vị trí ban đầu, và quá trình này có thể được lặp lại nhiều lần tùy thuộc vào ứng dụng của xi lanh.
Hành trình của xi lanh khí nén là một yếu tố quan trọng cần được xem xét trong quá trình thiết kế và sử dụng xi lanh, vì nó ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xi lanh và tương thích với các thiết bị khác.
Liên hệ mua xi lanh khí nén chính hãng giá rẻ
Công ty cổ phần kỹ thuật và thiết bị công nghiệp Viva đang là đơn vị nhập khẩu trực tiếp các thiết bị xi lanh khí nén từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức với các thương hiệu lớn như Airtac, STNC, Packer, KCC Festo, AKS, Xingcheng, TPC, PVN …
VIVA – CÔNG TY NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI CÁC LOẠI XI LANH KHÍ NÉN GIÁ RẺ
Công ty chúng tôi luôn cung cấp các sản phẩm với giá thành rẻ nhất, chất lượng cao nhất, thời gian bảo hành 15 tháng.
Hỗ trợ tư vấn lắp đặt, hỗ trợ giao hàng, hỗ trợ tư vấn thiết kế. Liên hệ ngay 0965 925 563 hoặc 039 357 3904 để mua xi lanh khí nén giá rẻ nhất.
Một số thiết bị khác trong hệ thống khí nén
Nguồn: vangiare.vn