Van bướm là dòng van công nghiệp, với thân van và cánh van khá giống nhau. Đều thiết kế dựa trên hình tròn. Tuy nhiên thì vật liệu được dùng để chế tạo, lại hoàn toàn khác nhau. Điều này đã được thể hiện thông qua tên gọi của van.
So với các dòng van bướm gang, toàn thân inox. Thì van bướm thân gang cánh inox sẽ có cái hơn và cái không bằng. Cái hơn ở đây, đó là bên ngoài đẹp hơn. Với thân được chế tạo từ gang và cánh van được làm bằng inox, cho phép lĩnh hoạt hơn trong quá trình ứng dụng vào các hệ tống làm việc. Cái mặt kém hơn đó là gioăng đang còn được cao su, không bằng so với các dòng làm bằng Teflon.
Có một điều đặc biệt nữa đó là, với van bướm thân gang cánh inox. Gần như được các thương hiệu trên thế giới đồng loạt sản xuất. Riêng chỉ có hai loại toàn thân gang hoặc inox, hơi đặc thù hơn một chút. Không phải quốc gia nào cũng chế tạo. Vì thế mà những người cấp hàng như bọn mình hay trêu đùa. Van bướm thân gang cánh inox là dòng sản phẩm quốc dân.
Kiểu nối của van bướm thân gang cánh inox
Kiểu nối của van bướm thì khác biệt khá nhiều so với các dòng van khác. Nếu như van bi hoặc van cổng, đang sử dụng kiểu nối mặt bích, ren hoặc dạng hàn. Thì van bướm thân gang cánh inox lại không sử dụng những kiểu nối như vậy.
Hầu hết các van này đều chỉ sử dụng kiểu nối Wafer là chính, cái này bạn cũng có thể gọi là kiểu nối đa tiêu chuẩn. Tại sao lại có tên gọi là đa tiêu chuẩn, hiểu đơn giản thì kiểu nối Wafer cho phép bạn dùng với mặt bích mà không cần quan tâm đến tiêu chuẩn. Bạn thích dùng tiêu chuẩn nào cũng được, miễn sao kích thước bằng nhau là được.
Trong khi đó với van mà sử dụng kiểu nối mặt bích lại không vậy. Khi bạn chọn những dòng van này, quan tâm thêm cả tiêu chuẩn mặt bích là gì. Có vậy khi đưa van vào lắp đặt thì khoảng cách các tâm lỗ mới bằng nhau được.
Trục của van bướm thân gang cánh inox
Trục được là bộ phận không thể thiếu đối với van nói chung, đối với trục dù là van được chế tạo từ vật liệu gì đi chăng nữa. Thì trục van đều được chế tạo từ vật liệu inox.
Các bạn biết đó, khi đưa van vào hoạt động, thì nửa dưới của van bao gồm thân gang cánh inox. Phần lớn là tiếp xúc với dòng chảy. Vậy nếu dòng chảy có những hợp chất gây ăn mòn.Sẽ tác động trực tiếp lên thân, cánh và trục van.
Nếu như trục không đảm bảo được độ bền, có khi thân chưa hỏng thì trục đã bị rỉ xét. Điều này sẽ làm quý khách hàng không để đóng mở được van. Nếu van rơi vào tình trạng này thì gần như bạn phải thay thế sản phẩm mới.
Cho nên các nhà sản xuất đã nghỉ ra, để kéo dài tuổi thọ cho van bướm thân gang cánh inox. Thì trục van được làm từ inox sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất.
Thêm một cái nữa đối với trục van, ở phần trên luôn được gia công theo hình vuông. Kiểu thiết kế như này cho phép ta có thể lắp với bộ điện hoặc khí. Mà không cần phải gia công trục van.
Phân loại van bướm thân gang cánh inox
Để phần loại hết các dòng van bướm thân gang cánh inox hiện nay, ta chỉ còn cách phân loại dựa trên phương pháp xuất xứ của van .
Van bướm thân gang cánh inox Malaysia
Maylaysia là một trong số ít các quốc tại Đông Nam Á, có rất nhiều thương hiệu chuyên sản xuất van công nghiệp các thiết bị PCCC. Có thể kể tới các thương hiệu như: AUT, ARV, Meiji. Trong đó thì mặt hàng của AUT và ARV được khách hàng quan tâm khá nhiều. Còn van đến từ Thương hiệu Meiji lại được khá ít đơn vị cung cấp, và người dùng cũng không mấy quan tâm
Đối với van AUT và van của ARV thì điểm khác nhau nó sẽ nằm ở tai van. Van ARV tai van sẽ có thiết kế rộng và to hơn, còn tai van của AUT thì được chai làm hai lỗ mỗi bên. Tính tổng lại sẽ là 8 lỗ trên một con van bướm thân gang cánh inox.
Van bướm thân gang cánh inox Hàn Quốc
Đối với van của hàn cũng không kém cạnh, đâu đó cũng phải tới 3 thương hiệu được dùng khá nhiều ở nước ta. Một là van bướm của Samwoo (SW ) hai là của Wonil, ba là van của thương hiệu YDK.
Điểm nhận dạng cho cả ba sản phẩm, thông qua tai van và trục. Đối với van bướm thân gang cánh inox của Wonil. Chỉ có hai vấu ở bai bên, và trục ở bên ngoài lại được thiết kế theo dạng hình tròn.
Trong khi đó với vơi van của SW và YDK lại được chia thành 8 và 4 vấu. Khá giống lại với van của Malaysia. Gioăng của van Hàn Quốc khá mềm, đề nhận biết được điều này chỉ có thể dùng tay ấn vào gioăng. Bạn sẽ cảm nhận được độ mềm. Đó chính là lý do tại sao van công nghiệp nói chung được quốc gia này sản xuất, lại có mức gia cao hơn so với mặt bằng chung.
Van bướm thân gang cánh inox Trung Quốc
Van bướm thân gang cánh inox Trung Quốc, được xem là sản phẩm có chất lượng tốt. Ngoài sản sẩm này ra còn có thêm dòng van cánh bướm làm được hoàn toàn bằng gang. Theo mình thấy thì chất lượng tương đối kém, chỉ dùng được 3 đến 5 tháng đã hỏng. Với những sản phẩm như vậy giá cả luôn là điểm mạnh, khiến người tiêu dùng rất thích.
Nếu bạn có nguồn kinh tế không quá lớn, thì van bướm thân gang cánh inox của Trung Quốc. Là sự lựa chọn vô cùng hợp lý.
Cấu tạo của van bướm thân gang cánh inox
Đối với các dòng van cánh bướm nói chung và van bướm thân gang cánh inox nói riêng, đều được cấu tạo từ những bộ phận sau đây. Chỉ khác nhau bởi vật liệu cấu thành nên chúng.
Cánh van: Còn được gọi là đĩa van, được dùng để ngăn không cho dòng chảy khi không cần thiết. Về phần vật liệu chế tạo, thì cánh được làm từ inox 304. Điều này đã được thiể hiện thông qua tên gọi sản phẩm.
Trục van: Trục van là một thanh dài inox, nối từ vị trí tay gạt ở trên. Và đi thằng xuống dưới tâm đĩa van. Quá trình đóng mở cả trục van và đĩa sẽ quay cùng phương cùng chiều với nhau.
Thân van: Thân van là chi tiết phải nói tạo nên 50% độ hoàn thiện của van. Được chế tạo từ vật liệu gang, bên ngoài phủ một lớp sơn Epoxy màu xanh hoặc đen. Không chỉ tăng tính thẩm mỹ còn giúp thân tránh được những tác nhận gây hại từ bên ngoài.
Gioăng van : Đối với gioăng của dòng van này được chia thành hai loại, một cái được làm từ cao su, cái còn lại được làm từ vật liệu Teflon. Đối với van bướm thân gang cánh inox, sẽ lựa chọn gioăng được làm bằng cao su.
Chú ý khi sử dụng van bướm thân gang cánh inox
Đối với van bướm thân gang cánh inox hay bất kì một dòng van nào cũng vậy. Bên cạnh những điểm mạnh của riêng nó, cũng có một vài nhược điểm. Nếu bạn không cẩn thận đôi khi chính cái sự bất cẩn như vậy, lại làm cho van hỏng và gặp một số vấn đề nhanh hơn.
Cái chú ý đầu tiên nó sẽ liên quan đến bộ phận gioăng, nếu trong dòng chảy có chứa vật cứng. Vô tình khi đó bạn lại thực hiện thao tác đóng van. Điều này sẽ làm gioăng biến dạng, đôi khi nặng hơn còn có thể rách.
Không được sử dụng van vào môi trường có nhiệt quá cao. Gioăng cao su chỉ có thể chịu nhiệt tối đa lên tới 120 Độ C.
Khi đóng hoặc mở van ta nên để van ở trạng thái đóng hoặc mở hoàn toàn. Nếu bạn đóng không hết, áp lực của dòng chảy liên tục tác động lên đĩa van.
Admin (xác minh chủ tài khoản) –
chất lượng sô 1 Việt Nam