Xy lanh thủy lực

400.000( Đã có VAT )
Thị trường: 405.000
Tiết kiệm: 5.000 (1%)
(1 đánh giá của khách hàng)
Tình trạng: Còn hàngBảo hành: 12 tháng
Mã: 34300 Danh mục:
Hỗ trợ trực tuyến
Viva cam kết
  • Hàng chính hãng 100%
  • Giá rẻ nhất thị trường
  • Giao hàng toàn quốc

Cập nhật lần cuối vào ngày 04/07/2023 lúc 11:26 sáng

Giới thiệu về xi lanh thủy lực

Xy lanh thủy lực có tên tiếng Anh là HYDRAULIC CYLINDER là một thiết bị truyền động thủy lực biến năng lượng thủy lực thành cơ năng và thực hiện chuyển động tịnh tiến qua lại để đóng mở các hệ thống máy, các van thủy lực. Xi lanh thủy lực có cấu trúc đơn giản và có độ bền cao vì vậy nó được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống thủy lực cơ khí khác nhau. Lực đầu ra của xy lanh thủy lực tỷ lệ với diện tích hiệu dụng của pít tông và sự chênh lệch áp suất ở cả hai bên.

Có hai loại xy lanh thủy lực đó là: xy lanh pít tông và xi lanh xoay. Xy lanh pít tông đóng mở bằng chuyển động thẳng của piston, xy lanh xoay thực hiện chuyển động qua lại, tỷ lệ vận tốc góc đầu ra (tốc độ quay) và mô men xoắn. Ngoài việc sử dụng đơn lẻ, xi lanh còn có thể được sử dụng kết hợp nhiều xy lanh lại với nhau.

sản phẩm xy lanh thủy lực
sản phẩm xy lanh thủy lực

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xy lanh thủy lực

Cấu tạo của xy lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực về cơ bản bao gồm một thùng xi lanh và đầu xi lanh , một pít tông và một thanh piston , một vòng đệm thiết bị , gioăng làm kín và thiết bị xả .

Thùng xi lanh được làm bằng vật liệu nhôm hoặc hợp kim có độ bền cao.

Đầu xi lanh là bộ phận nắp xi lanh.

Piston được làm bằng vật liệu kim loại có bọc một lớp cao su làm kín, piston được kết hợp với trục khuỷu để đóng mở xi lanh.

Vòng đệm được bọc bên ngoài pittong để làm kín pittong.

Gioăng làm kín nằm ở hai đầu xi lanh nó là một loại gioăng cao su.

Thiết bị xả là thiết bị xả khí dư thừa trong xi lanh khi không còn sử dụng.

cấu tạo của sản phẩm xy lanh thủy lực
cấu tạo của sản phẩm xy lanh thủy lực

Nguyên lý hoạt động của xy lanh thủy lực

Khi chất lỏng thủy lực được đẩy vào thùng xi lanh thì nó sẽ tác động đến pittong và đẩy piston di chuyển lên xuống theo trục dọc và tạo ra cơ chế mở xi lanh. Khi cấp thủy lực ở đầu ngược lại với dạng xi lanh tác động kép, dừng cấp thủy lực đối với dạng xi lanh tác động đơn thì pittong sẽ quay về vị trí ban đầu tạo cơ chế đóng xi lanh.

hoạt động của xy lanh thủy lực
hoạt động của xy lanh thủy lực

Phân loại xy lanh thủy lực

Xy lanh thủy lực dạng Piston

Xi lanh thủy lực piston có thể được chia thành hai loại: loại tác động đơn và loại tác động kép. Trong xi lanh tác động đơn, dầu có áp suất chỉ được cung cấp cho một khoang của xi lanh thủy lực, áp suất thủy lực làm cho xi lanh chuyển động theo một hướng và chuyển động theo hướng ngược lại do dừng cấp thủy lực do lò xo phản hồi. Chuyển động của piston theo hai hướng của được hoàn thành bởi tác động của áp suất thủy lực thông qua việc nạp dầu thay thế của hai khoang.

Xi lanh piston tác động kép được cung cấp một thanh piston ở một bên của piston, do đó vùng làm việc hiệu quả của hai buồng là khác nhau. Khi lượng cung cấp dầu thủy lực giống nhau thì xi lanh ở vị trí đóng, khi lượng dầu thủy lực ở đầu vào cao hơn thì xi lanh mở, khi lượng dầu thủy lực của đầu ra cao hơn thì xi lanh đóng.

xy lanh thủy lực dạng piston
xy lanh thủy lực dạng piston

Xy lanh thủy lực lồng

Xy lanh thủy lực lồng được cấu tạo bởi hai hoặc nhiều xi lanh thủy lực piston. Cần piston của xy lanh piston trước là nòng của xy lanh piston sau.

Khi dầu có áp suất đi vào từ khoang không thanh truyền, xi lanh có diện tích lớn nhất của piston bắt đầu mở rộng và khi nó đến điểm cuối, xi lanh có diện tích thứ hai của piston bắt đầu mở rộng. Thứ tự kéo giãn thủy lực ống lồng từ lớn đến nhỏ có thể thu được hành trình làm việc dài, diện tích hiệu dụng của xi lanh giãn càng nhỏ thì tốc độ giãn càng nhanh.

Do đó, tốc độ kéo dài được thay đổi từ chậm đến nhanh, và lực đẩy thủy lực tương ứng được thay đổi từ lớn sang nhỏ; loại quy luật thay đổi của lực đẩy và tốc độ này phù hợp với yêu cầu của các máy móc xếp dỡ tự động khác nhau về lực đẩy và tốc độ xi lanh. Thứ tự chuyển động hồi từ nhỏ đến lớn, và chiều dài trục trong quá trình hồi ngắn, không gian sử dụng nhỏ và kết cấu gọn. Nó thường được sử dụng trong các hệ thống thủy lực của máy xây dựng, máy móc di chuyển, chẳng hạn như cần cẩu, xe ben…

xy lanh thủy lực dạng lồng
xy lanh thủy lực dạng lồng

Một số lỗi và cách khắc phục khi sử dụng xy lanh thủy lực

Xy lanh thủy lực là cơ cấu chấp hành trong hệ thống thủy lực có chức năng biến đổi năng lượng thủy lực thành cơ năng. Về cơ bản, các lỗi của xi lanh có thể là trục trặc xi lanh, không thể đẩy tải và piston bị trượt hoặc piston bị trờn. Không hiếm trường hợp thiết bị dừng do xy lanh thủy lực bị hỏng, do đó cần chú ý đến việc đoán lỗi, sử dụng và bảo dưỡng xy lanh.

Lỗi xi lanh thủy lực không hoạt động

Với lỗi này thì có thể do các trường hợp sau:

Lõi van bị kẹt hoặc lỗ van bị tắc

Khi van dòng hoặc ống dẫn van hướng bị kẹt hoặc lỗ van bị tắc, xi lanh rất dễ bị trục trặc hoặc hỏng hóc. Lúc này, bạn nên kiểm tra độ nhiễm bẩn của dầu, kiểm tra cặn bẩn hoặc cặn dạng keo bám trên lõi van có thể làm tắc lỗ van, kiểm tra độ mòn của thân van, vệ sinh và thay thế bộ lọc hệ thống, lau dầu hoặc có thể thay thế xi lanh.

Cần piston và xi lanh bị kẹt hoặc xi lanh thủy lực bị chặn

Lúc này dù vận hành như thế nào thì xy lanh thủy lực cũng không chuyển động hoặc di chuyển rất ít. Ta cần kiểm tra phớt của piston và cần piston có khít quá không, có lọt cặn bẩn và cặn dạng keo vào không, kiểm tra đường trục của piston và thành xylanh có thẳng hàng không, các chi tiết có bị mòn không. Ngoài ra ta cũng phải xem liệu tải có quá lớn so với xi lanh hay không.

Với tình trạng lỗi này ta cần xem lỗi nằm ở bộ phận nào và thay thế hoặc vệ sinh bộ phận đó, cần thiết thì thay thế xi lanh.

Áp suất điều khiển của hệ thống thủy lực quá thấp

Điện trở tiết lưu trong đường ống điều khiển có thể quá lớn, van lưu lượng không được điều chỉnh phù hợp, áp suất điều khiển không phù hợp, và nguồn áp suất bị xáo trộn. Lúc này, nguồn áp suất điều khiển cần được kiểm tra để đảm bảo rằng áp suất được điều chỉnh đến mức quy định của hệ thống.

Có khí đi vào hệ thống thủy lực

Chủ yếu là do có rò rỉ trong hệ thống. Lúc này, hãy kiểm tra mức chất lỏng của bình dầu thủy lực, các phớt và khớp nối ống ở phía hút của bơm thủy lực, lưới lọc hút dầu có bẩn hay không. Nếu dầu thủy lực đã hết thì cần bổ sung dầu thủy lực , xử lý các phớt và khớp nối ống, đồng thời vệ sinh hoặc thay thế bộ phận lọc thô.

sản phẩm xi lanh thủy lực
sản phẩm xi lanh thủy lực

Hoạt động của xy lanh thủy lực chậm

Khi nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu thủy lực cao và tính lưu động kém, dẫn đến hoạt động chậm của xi lanh. Phương pháp khắc phục là thay dầu thủy lực có hiệu suất nhiệt độ nhớt tốt hơn. Ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ dầu khi khởi động có thể được tăng lên với sự trợ giúp của máy sưởi hoặc bằng máy móc vận hành. Nhiệt độ dầu làm việc bình thường của hệ thống phải là duy trì ở khoảng 40 ° C.

Lực đẩy của xi lanh thủy lực không đủ, không thể làm việc liên tục

Lỗi này xảy ra chủ yếu khi cần piston không chính xác, không đủ lực đẩy, giảm tốc độ, làm việc không ổn định… Nguyên nhân chính của nó là:

Rò rỉ bên trong xy lanh thủy lực

Sự rò rỉ bên trong của xi lanh bao gồm sự rò rỉ do mài mòn quá mức của gioăng chặn xi lanh thủy lực, thanh piston, gioăng nắp làm kín và phớt piston.

Nguyên nhân rò rỉ phớt giữa cần piston và nắp làm kín là do phớt bị nhăn, rách, mòn, xuống cấp, biến dạng,… Lúc này cần thay phớt mới.

Các nguyên nhân chính gây mòn phớt piston là do điều chỉnh van điều tốc không đúng cách, dẫn đến áp suất ngược quá mức hoặc lắp phớt không đúng cách hoặc nhiễm bẩn dầu thủy lực. Thứ hai là do sự xâm nhập của các vật thể lạ trong quá trình lắp ráp hoặc chất lượng của vật liệu làm kín kém.

Hậu quả là xi lanh tác động chậm và mất lực, trường hợp nặng có thể bị hỏng piston và xylanh.

Mạch thủy lực bị rò rỉ

Bao gồm rò rỉ ở van và đường thủy lực. Phương pháp bảo dưỡng là kiểm tra và loại bỏ sự rò rỉ của đường ống kết nối thủy lực bằng cách vận hành van đảo chiều .

Dầu thủy lực bị đưa trở lại thùng dầu thông qua van xả

Nếu van tràn đi vào làm bẩn và kẹt lõi van, van tràn thường mở, dầu thủy lực sẽ chảy trực tiếp trở lại thùng chứa dầu qua đường vòng của van tràn dẫn đến không có dầu vào xi lanh thủy lực. Nếu tải quá lớn, mặc dù áp suất điều chỉnh của van xả đã đạt đến giá trị định mức lớn nhất nhưng xi lanh thủy lực vẫn không thể có được lực đẩy cần thiết để tác động liên tục và sẽ không hoạt động.

xy lanh vuông thủy lực
xy lanh vuông thủy lực

Piston của xi lanh thủy lực bị trượt hoặc mòn

Piston xi lanh thủy lực bị trượt hoặc trườn sẽ làm cho xi lanh thủy lực hoạt động không ổn định. Nó do các lý do chính như sau:

Bên trong xy lanh thủy lực bị đọng nước

Các bộ phận bên trong xi lanh thủy lực được lắp ráp không đúng cách, bị biến dạng, mòn hoặc hình dạng và dung sai vị trí vượt quá giới hạn, lực cản tác động quá lớn làm cho tốc độ piston của xi lanh thủy lực thay đổi theo vị trí hành trình, gây trượt xi lanh. Phần lớn nguyên nhân là do chất lượng lắp ráp của các chi tiết kém, các vết xước trên bề mặt hoặc mạt sắt sinh ra do quá trình đúc kết làm tăng điện trở và giảm tốc độ.

Ví dụ: piston và thanh piston không đồng tâm hoặc thanh piston bị cong, vị trí lắp đặt của xi lanh thủy lực hoặc thanh piston bị lệch sang ray dẫn hướng, vòng đệm quá chặt hoặc quá lỏng… Giải pháp là sửa chữa lại hoặc điều chỉnh, thay thế các bộ phận bị hư hỏng và loại bỏ mạt sắt.

Bôi trơn kém hoặc đường kính lỗ khoan của xy lanh thủy lực vượt quá khả năng

Do piston, xi lanh, thanh dẫn hướng và thanh piston có chuyển động tương đối, nếu bôi trơn kém hoặc đường kính lỗ khoan của xi lanh thủy lực vượt quá khả năng chịu đựng, độ mòn sẽ trầm trọng hơn và độ thẳng tâm của xi lanh sẽ bị giảm. Khi piston làm việc trong xi lanh thủy lực, lực cản ma sát sẽ lớn nhỏ dẫn đến hiện tượng trượt hoặc trờn. Phương pháp loại bỏ là mài xi lanh thủy lực trước, sau đó chuẩn bị piston theo yêu cầu phù hợp, mài thanh piston và cấu hình ống dẫn hướng.

Bơm thủy lực hoặc xy lanh thủy lực đi vào không khí

Sự nén hoặc giãn nở của khí có thể làm cho piston bị trượt hoặc trờn. Các biện pháp loại bỏ là kiểm tra bơm thủy lực, thiết lập thiết bị xả đặc biệt, nhanh chóng vận hành toàn bộ hành trình để xả nhiều lần.

Chất lượng của phớt có liên quan trực tiếp đến trượt hoặc trờn

Khi vòng đệm hình tròn được sử dụng dưới áp suất thấp, so với vòng đệm hình chữ U, do áp suất bề mặt lớn hơn và sự chênh lệch lớn giữa lực cản ma sát động và tĩnh nên dễ gây trượt hoặc trờn, áp suất bề mặt của vòng đệm hình chữ U tăng theo áp suất mặc dù hiệu quả làm kín cũng được cải thiện tương ứng, nhưng chênh lệch giữa lực cản ma sát động và tĩnh cũng tăng lên, áp suất bên trong tăng lên ảnh hưởng đến tính đàn hồi của cao su.

sản phẩm xy lanh thủy lực lồng
sản phẩm xy lanh thủy lực lồng

Trên đây là toàn bộ bài viết giới thiệu về xi lanh thủy lực, quý khách hàng cần mua các thiết bị xy lanh thủy lực, xy lanh khí nén thì có thể liên hệ trực tiếp đến công ty cổ phần kỹ thuật và thiết bị công nghiệp Viva để được tư vấn một cách tận tình nhất.

1 đánh giá cho Xy lanh thủy lực

  1. Le Dang (xác minh chủ tài khoản)

    cung cấp xy lanh thủy lực giá rẻ nhất

Thêm đánh giá

THÔNG TIN MUA HÀNG

Tư vấn miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP VIVA

  • Số 20 Nhà B Tập thể Quân đội C30- Cục vật tư, P. Kim Giang, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội, Việt Nam.
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Hướng dẫn sử dụng
phone-icon zalo-icon