Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

200.000( Đã có VAT )
Thị trường: 250.000
Tiết kiệm: 50.000 (20%)
(1 đánh giá của khách hàng)
Tình trạng: Còn hàngBảo hành: 12 tháng
GTIN: 8931542110150 Mã: 11015 Danh mục:
Hỗ trợ trực tuyến

Cập nhật lần cuối ngày 28/05/2024 lúc 04:39 chiều

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén là gì?

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén là dòng van bi khí nén được kết nối với bộ xi lanh khí nén để kiểm soát hoạt động của van, kiểm soát hoạt động van đóng mở và kiểm soát hoạt động điều tiết của van.

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén sử dụng xi lanh khí nén để điều khiển, xi lanh khí nén của van có hai loại chính là xi lanh khí nén tác động đơn và xi lanh khí nén tác động kép.

Với bộ xi lanh khí nén này thì nó có chuyển động đẩy và kéo, tức là chuyển động trượt lên xuống, còn chuyển động của trục van bi là chuyển động trục quay. Do đó van này được lắp đặt cùng một bộ truyền động scotch yoke để chuyển đổi chuyển động thẳng của xi lanh thành chuyển động quay phù hợp với hoạt động của van bi.

Van bi đóng mở xy lanh khí nén
Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Tìm hiểu về xi lanh khí nén

xi lanh khí nén là một thiết bị cơ khí tạo ra lực bằng cách sử dụng năng lượng từ khí nén cấp vào, xi lanh này bao gồm một số bộ phận: piston, thanh piston và xylanh. Khí nén được cấp vào làm cho áp suất bên trong xi lanh tăng lên làm cho piston trong xylanh chuyển động theo một hướng nhất định.

Các thành phần chính cấu tạo nên bộ phận xi lanh khí nén

Thân xi lanh: Thân xi lanh được thiết kế chứa và bảo vệ các thành phần bên trong. Thân trụ của xi lanh được đóng lại bởi hai nắp phía hai đầu xi lanh

Piston: Bộ phận này có dạng đĩa bên trong xi lanh khí nén, nó di chuyển trong xi lanh nhờ vào lực của khí nén. Khi khí nén đi vào từ cửa cấp của xi lanh, nó sẽ tạo áp lực lên piston, làm cho nó di chuyển. Để đẩy piston về vị trí ban đầu cũng có hai cách đó là sử dụng lò xo trong xi lanh hoặc sử dụng khí nén được cấp vào ở cổng khác.

Thanh piston: Thanh piston được kết nối và dẫn động bởi piston. Nó được kết nối với piston và thiết bị cần điều khiển.

Đệm piston: Đệm piston có chức năng chính là làm giảm tốc độ của cụm piston và thanh truyền. Bộ phận này giúp giảm tiếng ồn và va đập của xylanh khi hoạt động.

Thanh giằng: Thanh giằng là thanh thép dài có ren vít, được sử dụng để kết nối nắp với thân trụ xi lanh. Ngoài ra còn có tác dụng giữ xi lanh khỏi va đập.

Xy lanh khí nén
Cấu tạo xi lanh khí nén

Các loại xi lanh khí nén

xi lanh khí nén tác động đơn

Trong xi lanh khí nén tác động đơn, được thiết kế một lò xo, lò xo được lắp xung quanh thanh piston, tức là thanh piston này nằm gọn trong lòng lò xo. Với dạng xi lanh khí nén tác động đơn này, khi piston được đẩy bởi lực của khí nén nó sẽ tác động đến lò xo, làm lò xo bị nén lại. Do đó khí áp suất được xả ra, lực của lò xo này sẽ đẩy piston trở về vị trí ban đầu.

xi lanh khí nén tác động kép

Trong xi lanh khí nén tác động kép, khí nén có thể được đưa vào ở cả hai phía của piston. Khí nén được cấp vào đầu này của piston, nó sẽ đẩy piston và thanh piston, do áp suất của khí nén cấp vào. Để van trở lại trạng thái ban đầu thì khí nén được cấp vào đầu còn lại để áp suất khí nén đẩy van về vị trí ban đầu.

Cấu tạo của Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Cấu tạo của van bi đóng mở xi lanh điều khiển khí nén gồm hai bộ phận chính là thân van bi và bộ truyền động xi lanh khí nén.

Thân van bi: Thân van được cấu tạo từ nhiều dòng vật liệu khác nhau, van có thể được cấu tạo từ những dòng vật liệu đó là inox, đồng, gang, thép. Thân van được thiết kế nhiều dạng như 1 mảnh, 2 mảnh, 3 mảnh.

xi lanh điều khiển khí nén: Như đã giới thiệu ở trên, xi lanh điều khiển khí nén có hai loại là xi lanh khí nén tác động đơn và xi lanh khí nén tác động kép, với cấu tạo gồm các bộ phận thân xi lanh, piston, thanh piston, đệm piston. Đối với dòng van bi sử dụng xi lanh điều khiển khí nén, nó được thiết kế thêm bộ phận truyền động scotch yoke.

Bộ truyền động Scotch yoke: Scotch Yoke là một thiết bị có cơ chế chuyển động qua lại, thiết bị này giúp biến chuyển động thẳng thành chuyển động quay và ngược lại.

Cấu tạo van bi đóng mở xy lanh khí nén
Cấu tạo Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Cơ chế hoạt động của Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Nguyên lý hoạt động của Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén tương đối đơn giản. Áp suất khí nén được cấp vào xi lanh sẽ làm cho piston của xi lanh bị đẩy làm chuyển động thanh piston, bộ phận scotch yoke chuyển đổi chuyển động thẳng của piston thành chuyển động quay, điều khiển chuyển động của trục van quay một góc 90 độ, để mở hoặc đóng van.

Đối với chu trình còn lại hoạt động có sự khác biệt dựa theo hai loại xi lanh đó là tác động đơn hoặc tác động kép.

Đối với loại tác động đơn nó sẽ điều chỉnh dựa vào lực của lò xo, lực của lò xo sẽ đẩy piston theo chiều ngược lại và kích hoạt scotch yoke quay để điều khiển trục van quay theo chiều ngược lại.

Đối với loại tác động kép thì khí nén sẽ được cấp vào phía còn lại của piston, lực của khí nén sẽ làm cho piston bị đẩy về chiều ngược lại, trở về vị trí ban đầu, scotch yoke được kích hoạt sẽ làm quay trục van theo chiều ngược lại góc 90 độ so với vị trí khi được mở.

Ưu nhược điểm của dòng Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Ưu điểm

Dòng van điều khiển bằng xi lanh khí nén này điều khiển van tự động.

Đối với dòng Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén này nó có độ bền cao, sử dụng lâu dài, với tuổi thọ cao.

Thời gian đóng mở nhanh chóng, chu kì đóng mở ngắn.

Kết nối dễ dàng, nhanh chóng, lắp đặt đơn giản.

Van được thiết kế đa dạng, với những dòng vật liệu khác nhau.

Dòng van này cho khả năng điều khiển đóng ngắt và điều tiết dòng chảy.

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén với tính ứng dụng cao, ứng dụng với các lưu chất như xăng dầu, nước, khí, hơi…ứng dụng với nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Ưu điểm van bi đóng mở xy lanh khí nén
Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Nhược điểm

Đối với dòng van này, được thiết kế bộ phận điều khiển khí nén với kích thước lớn, nên van trở nên cồng kềnh và chiếm diện tích hơn.

Khi van hoạt động với chu trình đóng mở, van tiến hành xả khí nén ra ngoài, hoạt động này gây ra tiếng ồn. Tuy nhiên điều này có thể được khắc phục khi sử dụng cùng với tiêu âm khí nén.

Đối với dòng van này, không nên sử dụng với những lưu chất có dạng rắn do nó dễ gây tắc và hư hại đến bộ phận trong van.

Chi phí vận hành van cao.

Van cần phải sử dụng khí nén để điều khiển cho nên nó thường phụ thuộc vào thiết bị khí nén.

Sản phẩm van bi đóng mở xy lanh khí nén
Sản phẩm Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Một số dòng Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén có thể phân thành nhiều loại dựa vào một số yếu tố như sau:

Phân loại dựa vào vật liệu cấu tạo

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén inox

Các van này thích hợp với hầu hết các ứng dụng bởi dòng van này được cấu tạo từ vật liệu inox là vật liệu có những đặc điểm ưu việt về khả năng chịu nhiệt độ, khả năng chịu áp suất, khả năng chống ăn mòn cùng với thiết kế bền bỉ, tuổi thọ lâu dài.

Chính vì vậy, các sản phẩm từ vật liệu inox ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi, ứng dụng tại nhiều hệ thống trong những ngành công nghiệp khác nhau.

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén gang

Vật liệu gang sử dụng rất nhiều trong sản xuất các sản phẩm van công nghiệp hay van bi này. Vật liệu này được sử dụng rộng rãi bởi chúng có giá thành rẻ mà lại có độ bền khá tốt. Các van này được sử dụng rộng rãi nhất tại các hệ thống cấp, thoát nước…

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén thép

Vật liệu thép cấu tạo dòng van này thì có đặc điểm về độ bền cơ học rất tốt, ví dụ như chúng có độ bền tốt, chống lại sự biến dạng của tác động ngoại lực, cùng với khả năng chịu nhiệt và chịu áp rất tốt nên dòng van này cũng được sử dụng rất phổ biến.

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén nhựa

Các van này có đặc tính hóa học rất tốt, chúng là các van được cấu tạo từ dòng vật liệu nhựa, dòng vật liệu có đặc tính kháng hóa chất. Đặc điểm này giúp cho các van này có thể ứng dụng trong điều kiện ăn mòn như hóa chất, các chất kiềm, bazo…

Một số sản phẩm van bi đóng mở xy lanh khí nén
Một số sản phẩm Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Phân loại dựa vào kiểu kết nối

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén nối bích

Kết nối này dựa vào thiết kế của các lỗ bích trên thân. Có nhiều tiêu chuẩn mặt bích khác nhau, mỗi tiêu chuẩn sẽ có sự khác biệt về thiết kế về độ dày mặt bích, kích thước lỗ bích hay số lượng lỗ bích….Lựa chọn chính xác tiêu chuẩn mặt bích với hệ thống.

Đặc điểm cơ bản nhất của kiểu kết nối này chính là khả năng lắp đặt tiện lợi và kết nối rất chắc chắn.

Van bi đóng mở xy lanh khí nén
Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén nối hàn

Các van này sẽ được kết nối một cách chắc chắn vào hệ thống đường ống thông qua mối nối hàn.

Van bi đòng mở bằng xy lanh khí nén hàn
Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén hàn

Xem thêm: Van bi điều khiển khí nén lắp bích

1 đánh giá cho Van bi đóng mở bằng xi lanh khí nén

  1. Avatar of Admin

    Admin (xác minh chủ tài khoản)

    Giá tốt

Thêm đánh giá

Tư vấn miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT VÀ THIẾT BỊ CÔNG NGHIỆP VIVA

  • Địa chỉ: Số 20 Nhà B Tập thể Quân đội C30- Cục vật tư, Phường Kim Giang, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
  • Mã số thuế: 0110017856
  • Điện thoại: 0965.925.563
  • Email: vangiare.vn@gmail.com
  • Website: https://vangiare.vn
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Hướng dẫn sử dụng
phone-icon zalo-icon