Van tiết lưu hay van điều tiết lưu lượng là dạng van công nghiệp được sử dụng nhiều trong các hệ thống thủy lực khí nén . Van có tác dụng chính là điều chỉnh lưu lượng chất lỏng, khí bằng cách thay đổi chiều dài hoặc phần tiết lưu . Các van này có thể được lắp đặt thêm van 1 chiều để điều khiển lưu lượng .
Một số yêu cầu khi sử dụng van tiết lưu
Các yêu cầu về hiệu suất đối với van tiết lưu là:
Phạm vi điều chỉnh lưu lượng lớn và chênh lệch áp suất lưu lượng thay đổi phải thuận lợi.
Rò rỉ bên trong van nhỏ.
Mô-men xoắn điều chỉnh van nhỏ và đóng mở nhạy.
Hình dạng và cấu tạo của van gần giống như van cầu. Hầu hết các bộ phận đóng mở của van tiết lưu là hình nón, hoặc núm vặn, qua đó lưu lượng và áp suất có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi diện tích mặt cắt ngang của lưu chất đi vào. Van tiết lưu được sử dụng để giảm áp suất lưu chất trong trường hợp giảm áp suất cao.
Vận tốc dòng chảy của môi chất giữa đĩa tiết lưu và bệ van là rất lớn, do đó bề mặt của các bộ phận này hay bị hư hỏng, người ta gọi là hiện tượng cavitation. Để giảm thiểu ảnh hưởng xâm thực, đĩa van được làm bằng vật liệu thép hợp kim và được làm thành hình nón hoặc núm vặn hợp lý với góc đầu 140-180 , điều này cũng có thể cho phép đĩa van có chiều mở lớn hơn.
Ưu điểm của van tiết lưu
Cấu trúc đơn giản, dễ sản xuất và dễ dàng bảo trì, và chi phí van thấp.
Độ chính xác điều khiển của van cao và được sử dụng để điều chỉnh.
Bề mặt làm kín có độ bền lớn.
Kích thước đơn giản, gọn, nhẹ dễ vận chuyển .
Tình trạng hàng có sẵn nhiều .
Giấy tờ chứng chỉ van đầy đủ , bảo hành 12 tháng .
Phân loại van tiết lưu
Van tiết lưu thường được chia làm 2 loại cơ bản đó là dạng van hình thẳng và dạng van góc . Chia theo hình dạng bộ phận đóng mở thì có dạng hình kim, hình nón, hình rãnh . Và chúng tôi chỉ liệt kê thêm hai loại khác đó là :
Van tiết lưu điều chỉnh
Kim van và phần lõi van được làm bằng hợp kim cứng, được thiết kế theo tiêu chuẩn API6A, có khả năng chống mài mòn, chống xói mòn. Chủ yếu được sử dụng cho thiết bị dầu, khí đốt, hay các thiết bị khí nén, thủy lực .
Van tiết lưu dạng trượt
Lõi van sử dụng cấu trúc cân bằng, dễ mở, sản phẩm được thiết kế theo tiêu chuẩn API6A, Bề mặt của lõi van được phủ bằng cacbua vonfram, phù hợp cho bay hơi nhanh , chênh lệch áp suất cao , xâm thực và các điều kiện khắc nghiệt khác. Tuổi thọ dài và độ chính xác điều chỉnh lưu lượng được cải thiện đáng kể. Van thích hợp cho dầu khí, khí đốt tự nhiên, hóa chất, lọc dầu, thủy điện và các ngành công nghiệp khác.
Lắp đặt và bảo dưỡng van tiết lưu
Lắp đặt van tiết lưu
Van cần được vận hành thường xuyên, nên lắp đặt van ở vị trí dễ sử dụng và bảo dưỡng.
Khi lắp đặt cần chú ý đến chiều của môi chất và chiều của mũi tên được đánh dấu trên thân van .
Nguồn cặn bẩn trong thân van tiết lưu phức tạp, nhưng có thể phân thành các loại sau:
Các tạp chất cơ học trong dầu hoặc chất keo, nhựa đường, xỉ cacbon và các chất bẩn khác kết tủa bởi quá trình oxy hóa tích tụ trong khe điều tiết.
Vì dầu bị già đi hoặc bị ép lại để tạo ra các phân tử phân cực tích điện và có sự chênh lệch điện thế trên bề mặt kim loại của khe tiết lưu, các phân tử phân cực bị hấp phụ vào bề mặt của khe hở, tạo thành một lớp hấp phụ ranh giới chắc chắn, và độ dày của lớp hấp phụ Nói chung là 5 ~ 8 micron, điều này ảnh hưởng đến kích thước của khe hở tiết lưu. Khi sự tích tụ và chất hấp phụ ở trên phát triển đến một độ dày nhất định, chúng sẽ bị dòng chất lỏng rửa trôi. Chu kỳ này được lặp đi lặp lại, tạo thành một nhịp của dòng chảy.
Khi chênh lệch áp suất của cổng van lớn, do nhiệt độ của cổng van cao, mức độ phun ra của chất lỏng được nâng lên, bề mặt kim loại dễ bị ma sát tạo thành chênh lệch thế dễ gây tắc nghẽn khi chênh lệch áp suất lớn.
Nguồn khí thải: Hỗn hợp khí cháy trong buồng đốt đi vào cacte qua khe hở piston, và được trộn với hơi dầu tạo thành hỗn hợp khí. Để tránh pha loãng và nhiễm bẩn dầu, hỗn hợp được hút vào đường nạp bằng hệ thống thông gió cacte tích cực (PCV) để đốt thứ cấp. Sau khi phần khí thải này đi vào cửa nạp, nó sẽ ngưng tụ lại tạo thành pha lỏng do nhiệt độ giảm, các “thành phần không ổn định” trong đó sẽ bị oxy hóa và ngưng tụ ở nhiệt độ cao, tạo thành dầu mỡ và bám dính trên bề mặt của van tiết lưu.
Dầu bôi trơn chuyên sâu cho máy nén tăng áp: Đối với động cơ tăng áp , phương pháp dẫn động khí xả thường được áp dụng, tức là khí thải áp suất cao tạo ra từ cổng xả được sử dụng để dẫn động tuabin, và các cánh máy nén trong cổng nạp được dẫn động bởi trục đồng trục.
Tạo ra sự gia tăng lưu lượng khí nạp. Tuy nhiên, trong điều kiện làm việc lâu dài và khắc nghiệt, ổ trục đồng trục dễ bị dầu bôi trơn thâm nhập và bay hơi. Nó có nhiều khả năng hình thành ô nhiễm dầu nặng và làm trầm trọng thêm độ bám dính của cặn bẩn thân van.
Hơi nhiên liệu thoát ra từ hộp cacbon: Trong hơi nhiên liệu được hộp cacbon của động cơ hấp phụ càng lâu, xyclopentadien dễ tạo cặn van tiết lưu, có thể bị oxi hóa và ngưng tụ tạo thành cặn dầu dạng keo dưới nhiệt độ cao và liên tục.
Bảo dưỡng van tiết lưu
Trên phần lắp đặt chúng tôi đã phân tích ra một số lỗi của van tiết lưu, việc bảo dưỡng van khá là đơn giản đó là chúng ta phải thường xuyên lau chùi và vệ sinh sản phẩm van, bảo dưỡng theo hai hình thức là bảo dưỡng nhỏ lẻ và bảo dưỡng định kỳ .
Bảo dưỡng nhỏ lẻ khi chúng ta đang cảm thấy van đã bị tắc, bảo dưỡng định kỳ là bảo dưỡng thường xuyên khoảng 3 – 6 tháng một lần .
Báo giá van tiết lưu
Công ty cổ phần kỹ thuật và thiết bị công nghiệp Viva đang là đơn vị nhập khẩu trực tiếp các dòng sản phẩm van tiết lưu dùng cho dầu, cho khí nén, thủy lực từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc với giá thành rẻ nhất . Công ty chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm với giá thành rẻ nhất, chất lượng cao nhất, bảo hành 18 tháng, giấy tờ chứng chỉ đầy đủ . Ngoài ra công ty chúng tôi cũng là nhà nhập khẩu và phân phối trực tiếp van bướm, van bi, van cổng, van 1 chiều với giá rẻ nhất .
Liên hệ ngay 039 357 3904 để mua van tiết lưu với giá thành rẻ nhất .
Admin (xác minh chủ tài khoản) –
Chuyên cung cấp van tiết lưu giá rẻ nhất